SMARTHOME TRONG THỊ TRƯỜNG
BẤT ĐỘNG SẢN
Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 là một trong các chủ đề CÓ LIÊN QUAN đến công nghệ được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây. Giống như nhiều ngành nghề khác, Công nghệ 4.0 đang len lỏi, tạo xu hướng phát triển vào đa lĩnh vực nói chung và ngành bất động sản nói riêng (Smarthome). Công nghệ đột phá cũng dần tạo nên những khái niệm mới, xu hướng mới và Smarthome trong ngành bất động sản là một ví dụ rõ nét và tiêu biểu nhất.
1.Nhà thông minh (Smarthome) là gì?
là tên gọi dùng để gọi tên các ngôi nhà, căn hộ, công trình xây dựng được trang bị, được cài đặt sử dụng các thiết bị thông minh nhằm mục đích giúp cho ngôi nhà trở nên thông minh hơn.
Tại Việt Nam, Smarthome không còn là từ mới hoặc xa lạ đối với những cư dân ở phố đặc biệt là đối với các bạn trẻ và nhóm những người có quan tâm nhiều về bất động sản.
2.Các Nghiên cứu về thị trường smarthome nói chung

Lấy thống kê của BKAV làm ví dụ, số lượng hộ gia đình lắp đặt hệ thống Smarthome của BKAV không ngừng tăng lên. Sau khi ra mắt gói BKAV SmartHome vào năm 2014, họ đã nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp như biệt thự lớn, lâu đài, …
Do đó, từ 700 hộ gia đình lắp đặt hệ thống Smarthome ban đầu, BKAV trong năm 2015 đã tập trung vào phân khúc cao cấp, sau Trong 5 năm, ước tính số hộ gia đình lắp đặt giải pháp Smarthome BKAV là 12.000 hộ với việc tập đoàn quyết định mở rộng mục tiêu sang phân khúc tầm trung từ năm 2017 bằng cách cung cấp gói BKAV SmartHome Premium với mức giá hợp lý hơn.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc phát triển các căn hộ, tòa nhà thông minh để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho riêng mình. Bkav dự đoán rằng sẽ có nhiều ngôi nhà thiết kế Smarthome của các chủ đầu tư nổi tiếng như Vinhomes, Novaland sẽ được phát triển, chiếm nhiều ưu thế trong tương lai sau này.
Căn hộ Smarthome Picity High Park
3.Chân dung nhóm người mua thiết bị Smarthome?
Thế hệ Millennials và các gia đình trẻ hiện đại thuộc nhóm thu nhập trung bình và cao đang là tâm điểm của thị trường nhà thông minh Việt Nam
Qua biểu đồ đã khảo sát, tỷ lệ sử dụng Smarthome cao nhất ở nhóm Millennials trong độ tuổi 25-34, chiếm 35% số chủ sở hữu Smarthome. Nhóm tuổi 35-44 và 18-24 lần lượt chiếm 24% và 20% tổng số chủ sở hữu Smarthome. Sinh từ 1980 đến 2000, thế hệ Millennials chiếm 35% dân số Việt Nam.
Thế hệ này là nhóm chủ chốt trên thị trường Smarthome. Hơn nữa, sự hiểu biết về công nghệ ngày càng tăng của thế hệ này có thể được giải thích cho sự gia tăng sở thích hoặc sự quan tâm về Smarthome.

Nhóm thu nhập của nhóm người sử dụng Smarthome: Nhóm thu nhập cao (36,7%), nhóm thu nhập trung bình và thấp có cùng tỷ lệ về số lượng người sử dụng (lần lượt là 32% và 31%). Sự khác biệt nằm ở mức độ cài đặt công nghệ thông minh. Ở nhóm thu nhập trung bình và cao, Smarthome được lắp đặt theo hệ thống tích hợp đầy đủ và có bộ phận điều khiển trung tâm. Các thiết bị này được kết nối với nhau và có thể hiểu được hành vi của khách hàng.
Mặt khác, ở phân khúc thu nhập thấp, khách hàng thường mua các thiết bị đã chọn trong gói Smarthome để giảm chi phí. Khách hàng ở phân khúc này thường là các hộ gia đình cá nhân và họ thường mua các công tắc cảm biến hoặc các thiết bị gia dụng thông minh riêng biệt.
4.Lợi ích Smarthome
Lợi ích nổi bật của hệ thống Smarthome là tạo sự an tâm cho chủ nhà và những tiện nghi vượt trội mà nó mang lại so với các thiết bị truyền thống. Nếu bạn là người “não cá vàng”, hay quên thì có thể an tâm khi đi ra khỏi nhà mà việc đóng cửa, tắt bếp, tắt nước… không phải là vấn đề lớn như trước nữa.

Bạn có thể kiểm tra tất cả trạng thái ngôi nhà của mình từ xa và chỉ với một cú chạm, chuyển tất cả thiết bị trong nhà sang trạng thái mình mong muốn. Không chỉ có vậy, Smarthome còn giúp bạn tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cho ngôi nhà. Hệ thống điện chỉ bật lên khi bạn có mặt và tự động tắt đi khi bạn không có trong ngôi nhà. Hệ thống điều hòa, lọc không khí, hút ẩm hay sưởi ấm sẽ hoạt động ở mức tối ưu theo thói quen và nhu cầu từng thời điểm của bạn.
Đặc biệt một lợi ích to lớn của ngôi nhà Smarthome là hệ thống an ninh ngôi nhà giúp bạn hoàn toàn yên tâm. Các thiết bị cảm biến giúp phát hiện cháy, rò rỉ điện, nước tràn… Khi có người lạ đột nhập, hệ thống cảm biến, camera thông minh sẽ ghi nhận và báo cho bạn ngay lập tức.
5.Xu hướng Smarthome sẽ thịnh hành tại các thành phố lớn ở Việt Nam trong tương lai
Theo Statista, tính đến tháng 8/2020, thị trường nhà thông minh Việt Nam đã đạt doanh thu khoảng 179 triệu USD và các chuyên gia dự đoán con số này sẽ đạt 524 triệu USD vào năm 2025 với tốc độ CAGR (2020-2025) là 23,9%.

Và khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang chứng kiến làn sóng Smarthome nở rộ. Thống kê của Statista, công ty của Đức chuyên về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng, cho thấy thị trường nhà thông minh Việt Nam đạt doanh thu khoảng 118 triệu USD vào năm 2019.
Công ty này cũng dự báo quy mô thị trường này sẽ đạt khoảng 400 triệu USD vào năm 2023, tương đương tốc độ tăng trưởng dự kiến 51,7% trong giai đoạn 2019 – 2023. Statista đánh giá thị trường Smarthome Việt Nam có tiềm năng rất lớn và sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai.
Theo khảo sát của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL), làn sóng Smarthome đang phát triển mạnh ở châu Á và đã thâm nhập vào thị trường nhà ở Việt Nam do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng.
Đơn vị này cho biết, sự nhạy bén công nghệ của cư dân thành thị là động lực thúc đẩy xu hướng nhà thông minh phát triển. Hơn nữa, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về sự tăng trưởng lưu lượng sử dụng điện thoại di động thông minh tạo lợi thế của dòng sản phẩm này.
Ông Stephen Wyatt, cựu Tổng giám đốc JLL Việt Nam, cho biết người Việt Nam có xu hướng sinh sống trong một gia đình có nhiều thế hệ. Những người trẻ có khả năng tiếp cận với công nghệ nhanh, nên việc sử dụng Smart Home trở nên rất thuận tiện và mang lại nhiều tiện ích.